Saturday, September 16, 2017

“Ông Cả Cần” hay “Cả Cần”

“Ông Cả Cần” hay “Cả Cần”

Lướt qua một vòng các bài viết về quán “Ông Cả Cần” trên mạng internet thì chúng tôi có cảm tưởng như sau:

Hầu hết mọi người đều LẦM tên quán “Ông Cả Cần” và quán “Cả Cần” không có chữ Ông.

Như đã trình bày rõ trong bài “QUÁN ÔNG CẢ CẦN – vài hàng lịch sử” cũng trong blog này:
1- Năm 1969, Ông bà Trần phấn Thắng bước vào nghề nhà hàng với quán Mỹ Tiên trên đường Nguyễn tri Phương, Saigon. Bánh bao cũng được bắt đầu bán tại đây với tên bánh bao “Ông Cả Cần”. Mì được đặt tên “Mì Chú Thoòng”.
2- Năm 1972, quán Mỹ Tiên phải dời qua bên kia đường Nguyễn tri Phương và tên quán được đổi là “Túp lều lý tưởng”. Bánh bao vẫn dưới tên cũ:  Bánh bao “Ông Cả Cần”.
3- Năm 1972, quán thứ nhì được khai trương dưới tên quán Ông Cả Cần tại đường Cách mạng / Trương Quốc Dung  (đường Công lý nối dài), Saigon. Quán Ông Cả Cần chuyên về các món ăn gia đình kiêm luôn hủ tiếu, mì, món nhậu và bánh bao. Còn Túp Lều Lý Tưởng chuyên về hủ tiếu, mì Chú Thoòng và bánh bao.
4- Năm 1975, theo vận nước, quán Ông Cả Cần được trả lại cho chủ nhà. Vậy chỉ còn lại Túp Lều Lý Tưởng thôi. Đến năm 1979, cả gia đình ÔB Thắng với 9 người con di cư sang Canada.
5- Năm 1981, quán Ông Cả Cần tái xuất hiện tại thành phố Montréal, tỉnh bang Québec, CANADA. Theo năm tháng, đại gia đình Ông Cả Cần hiện giờ có 4 nhà hàng tại thành phố Montréal đều được điều hành bởi các con trong gia đình.

Vậy, từ lúc khởi nghiệp đến bây giờ̉, tên cuối cùng quán ăn của gia đình Ông Bà Trần Phấn Thắng là quán “ÔNG CẢ CẦN”, bánh bao cũng là “bánh bao Ông Cả Cần”.
Hơn nữa, quán Ông Cả Cần trên đường Cách mạng / Trương Quốc Dung  (đường Công lý nối dài), Saigon đã được ĐÓNG CỬA từ 1975 và từ lúc đó đến bây giờ, KHÔNG CÓ quán Ông Cả Cần tại Việt Nam.
Quán “Túp Lều Lý Tưởng” trên đường Nguyễn tri Phương BỊ đổi thành quán “Cả Cần” không có chữ “Ông” sau khi tất CẢ gia đình ÔB Trần phấn Thắng di cư sang Canada năm 1979. Nhưng kiểu chữ (Font) với các góc cạnh của vần A, C, N vẩn lấy kiểu chữ của ÔB Thắng. Luôn cả cái LOGO cũng bị sao y bản.

Xin xem thêm ở đây:
http://mytienrestaurant.blogspot.com/2015/09/quan-tup-leu-ly-tuong-ong-ca-can-tai.html

Như đoạn trên có nói là quán "Ông Cả Cần" BỊ ĐỔI thành quán "Cả Cần". Lý do BỊ ĐỔI cũng là tại bọn tà quyền cộng sản Việt Nam: Khi mấy người "chủ mới" chiếm được quán năm 1979 lúc ÔB Trần phấn Thắng rời VN. Hai chủ "sáng" "chiều" bèn cố ý đổi tên quán "Túp Lều Lý Tưởng" thành quán "Ông Cả Cần" vì bánh bao bán chạy nhất thời đó là bánh bao "Ông Cả Cần" của chủ cũ ÔB Thắng. Nhưng sau khi bàn thảo với nhau rổi quyết đị́nh bỏ chữ "Ông" chỉ còn "Cả Cần" thôi. Lý do là sợ bọn Việt Cộng đến hoạnh họe với chữ Ông này Ông kia. Thành ra quán bánh bao "Ông Cả Cần" biến thành quán bánh bao "Cả Cần". Mọi người không để ý nên BỊ LỪA từ 1979 đến bây giờ. Đổi tên như vậy cũng hay vì những "ngon, nổi tiếng nhất" vẫn ờ lại với "Ông Cả Cần" còn "dơ, đắt, không ngon" như trong các bình luận trên Internet thì theo với cái tên mới "Cả Cần".

Do đó: a- Tất cả những bình luận về quán “Cả Cần” như ... 2 chủ, sáng khác chiều khác, dơ dáy, bẩn, không ngon, không giống xưa, quá đắt vv... qua lời nói lại hay trên mạng internet đều coi như KHÔNG liên hệ đến quán “Ông Cả Cần” của ÔB Trần Phấn Thắng. b- Nếu nói về lịch sử quán “Ông Cả Cần” thì phải chia làm 2 giai đoạn: Chỉ có gần 3 năm từ 1972-1975 tại số 261 đại lộ Cách Mạng / Trương Quốc Dung, Việt Nam và 1981đến hiện nay tại Canada.

Bánh bao Ông Cả Cần thì từ 1969-1979 tại Việt Nam.
Bánh bao Ông Cả Cần - thế hệ 2 chỉ có tại Canada từ 2008 đến nay gọi là bánh bao Mỹ Tiên.

Tiện đây cũng cần nói thêm:
Chúng tôi rất vui khi đọc được các bài viết nói về quán “Ông Cả Cần” với bánh bao, hủ tiếu như: “một phần di sản Sài Gòn”, “đặc sản miền nam”, “Cả Cần trứ danh qua bao thập kỷ này”, “Món ăn chắc dạ: Bánh bao Vì sao Cả Cần ?”   v..v...
Nhưng lại quên rằng 2 quán “Ông Cả Cần” và “Cả Cần” là 2 quán hoàn toàn khác nhau từ chủ nhân, tên tiệm, món ăn đến hương vị đều khác. Vậy yêu cẩu mọi người khi viết hay làm video về quán “Ông Cả Cần”, xin đừng đề cặp đến quán “Cả Cần” và ngược lại để mọi người không còn hiểu lầm.
Hơn nữa, chúng tôi còn nhận thấy có những nơi nhận đặt làm, bỏ mối bánh bao “Cả Cần”:
https://www.lamchame.com/forum/threads/nhan-dat-banh-bao-ca-can-dac-biet-gia-re.874968/
hay DẠY làm bánh bao “Cả Cần”:
https://www.youtube.com/watch?v=hPBesvJ1o_8
https://cookpad.com/vn/cong-thuc/3338379-banh-bao-c%E1%BA%A3-c%E1%BA%A7n
hay Dạy làm NHƯ bánh bao “Cả Cần”:
http://cachlambanhngonnhat.com/cach-lam-banh-bao-nhan-thit-ngon-nhu-banh-bao-ca-can/

Tên “bánh bao Cả Cần” dùng ở các bài này có ý đồng nghĩa với “bánh bao Ông Cả Cần” khi xưa.

Và có chỗ còn kê luôn bảng hiêu "Bánh bao Ông Cả Cần" nữa:
https://hanalink.vn/an-uong/banh-bao-ong-ca-can-fWbtm.htm

hay nói là Cả Cần chính gốc, rồi chính hiệu .... đều là GIẢ hiệu hết.

Thật đúng là giả ĐỦ KIỂU. Giống y như bọn tà quyền Việt Cộng.

Như đã nói, CẢ gia đình chúng tôi đã định cư tại Canada từ 1979. Chúng tôi đều đang điều hành 4 tiệm ăn tại Montréal, Canada và CHƯA BAO GIỜ về Việt-Nam để mở quán ăn (đi chơi thì có). Bánh bao, Hủ tiếu, mì đều có bán tại Canada. Vậy không có chuyện chúng tôi làm bánh bao tại VN.
Nếu mọi người muốn nói theo ý: Bánh bao do người Việt làm là bánh bao theo tiêu chuẩn bánh bao Ông Cả Cần thì chúng tôi rất hân hạnh.

Kính,

Vinh,
September 16-2017


Tái bút:
- Các video về quán ‘Cả Cần” hiện nay trên Youtube.com đều viết với chiều hướng Cố Ý gây ra ngộ nhận cho người xem là Quán “Ông Cả Cần” là tiền thân của quán CC hiện nay dù đã biết rõ là quán CC hiện nay không có liên hệ với quán Ông Cả Cần xưa. VIẾT NHƯ VẬY LÀ HOÀN TOÀN SAI. Đọc các bình luận của đọc giả là thấy ngay tác giả các video trên cố ý dẫn mọi người nghĩ ngay đến quán Ông Cả Cần xưa. Như vậy, chúng tôi có thể nghĩ là các youtuber làm video để câu VIEW kiếm tiền từ youtube hay là làm theo ngḥi quyêt 36 láo của bọn tà quyền CSVN.
- Tóm lại: Hai quán "Cả Cần" sáng hay chiều hiện nay tại VN không liên hệ gì đến quán "ÔNG CẢ CẦN" của Ông Bà Trần Phấn Thắng hết. Hai quán CC hiện nay không có chiều dài lịch sử, chỉ nhái lại quán "Ông Cả Cần" xưa với các món ăn như bánh bao, hủ tiếu NHƯNG phẩm chất thua xa. VẬY XIN MỌI NGƯỜI, NHẤT LÀ CÁC "YOUTUBERS" ĐỪNG MANG TÊN "ÔNG CÀ CẦN" GÁN VÀO 2 CÁI QUÁN "CẢ CẦN" GIẢ DẠNG NÀY NỮA.

Các hình ảnh sau đây xác minh tên quán lúc nào cũng là "ÔNG CẢ CẦN" kể cả trên danh thiếp ....từ Việt-Nam sang đến Canada. Bánh bao cũng luôn được gọi là bánh bao "ÔNG CẢ CẦN"



 Quán Mỹ Tiên 1969 - Bánh bao Ông Cả Cần - Đường Nguyễn Tri Phương


Quán Túp Lều Lý Tưởng 1972 - Bánh bao Ông Cả Cần - Đường Nguyễn Tri Phương


 Bên hông quán Túp Lều Lý Tưởng 1972 - Bánh bao Ông Cả Cần - Đường Nguyễn Tri Phương


 Quán Túp Lều Lý Tưởng (1975-1979) - Bánh bao Ông Cả Cần - - Đường Nguyễn Tri Phương


 Quán Ông Cả Cần 1972 - Bánh bao Ông Cả Cần - Đường Cách-Mạng



Quán Ông Cả Cần 1981 - Montréal Québec CANADA


Bên trong quán Ông Cả Cần 1981 - Montréal Québec CANADA


Danh thiếp quán Ông Cả Cần từ Việt-Nam sang Gia Nã Đại


Quán Ông Cà Cần bây giờ - Montréal Québec CANADA


Mỹ Tiên, chủ nhân quán Mỹ Tiên, Montréal Québec CANADA


Note: Bài này đã được chép lại và đăng trên:

https://hoaxuongrong.org/tac-gia/hu-tieu-banh-bao-ca-can_a2900


8 comments:

  1. Chúc mừng cô và gia đình đã tìm được bến đỗ chính trị phù hợp. Tuy nhiên bây giờ cô đã không còn ở VN rồi thì cháu nghĩ cô không nên dùng từ "tà quyền CSVN". Mọi người có quyền lựa chọn tôn giáo, chủ nghĩa, mỗi cái đều có điểm mạnh điểm yếu riêng, việc vơ đũa từ xa chẳng thể thay đổi gì ngoại trừ việc bị xem là thiếu đúng đắn.

    Ở một post khác của cô cháu còn thấy hình cô ghi bánh bao là vietnamburger nữa cơ, lần này cô lại sai rồi vì nó nên là từ dùng cho bánh mì kẹp thịt vn. Bánh bao có tiền thân là từ người Hán, ngoài biến tấu cho phù hợp thì mình vẫn nên biết ơn đến nguồn gốc của nó qua tên gọi chứ ạ?!

    Cảm ơn cô về bài viết giúp cháu mở rộng hiểu biết đến món bánh bao trứ danh mà hiện tại ở Sài Gòn chẳng mấy ai ở thế hệ cháu biết để mà tìm. Về vấn đề về thương hiệu và nhượng quyền có thể giải quyết theo pháp luật nếu mình có đăng ký, và hiện nay bánh bao Ông Cả Cần không còn là một thương hiệu ở Sài Gòn nữa, cháu hy vọng cô vượt qua cú sốc thương hiệu sớm ạ.

    Thân ái.
    Thanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm gì có tự do chính trị ở VN hả bạn để mà lựa chọn
      Tôi từng chẳng biết gì, sinh ra lớn lên và sống ở VN, học dưới mái trường xhcn, nhưng rồi tự nhận thức tìm hiểu và biết cs tà cỡ nào, tà quyền thì nói tà quyền chớ sao
      Chúng tôi gọi nó tà quyền không phải vì chúng tôi thích mà vì đó là sự thật, thế thôi

      Delete
    2. Làm gì có tự do chính trị ở VN hả bạn để mà lựa chọn
      Tôi từng chẳng biết gì, sinh ra lớn lên và sống ở VN, học dưới mái trường xhcn, nhưng rồi tự nhận thức tìm hiểu và biết cs tà cỡ nào, tà quyền thì nói tà quyền chớ sao
      Chúng tôi gọi nó tà quyền không phải vì chúng tôi thích mà vì đó là sự thật, thế thôi

      Delete
  2. Đọc comment mà thấy giống kiểu thấy người bắc ăn thịt chó rồi nói Bắc Kỳ ăn thịt chó cái bị chửi vì racism =]]
    Đất người ta đang ở trong đây, tụi CS tụi bây nhảy vô cướp vét cho bằng hết ròi hành hạ ép người ta phải đi. Con cháu đẻ ra tụi bây không cho nó quyền chọn lựa, ép nó chịu dưới quyền tụi bây rồi tụi bây tuyên bố "mọi người có quyền lựa chọn tôn giáo" cái gì =]]
    Tụi bây chọn cướp đất, cạp đất mà ăn à =]] nhìn khắp xứ việt nam bây giờ đi, có chỗ nào không có dấu răng của tụi bây không. Toàn đi cướp đất nông dân, đền có mấy chục đồng Hồ mỗi mét vuông, xong lập dự án lên rồi bán mấy triệu mỗi mét vuông, đúng kiểu cạp đất mà ăn =]] Cái trò cướp đất đó tụi bây học từ bọn Hán tộc mà ra chứ học cho đàng hoàng đi, có biết người Kinh với người Tày xưa kia không có kiểu vừa ăn cướp vừa la làng như vậy không.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quá đúng ạ, làm gì có quyền lựa chọn, lén phén là bắt nhốt, nhồi sọ từ thuở lọt lòng

      Delete
    2. Treo cờ còn phải đi bắt ép, nhà con mới bị nhắc đây ạ

      Delete
    3. Treo cờ còn phải đi bắt ép, nhà con mới bị nhắc đây ạ

      Delete
  3. Con cảm ơn cô về bài viết quý giá, con đã bị lừa và nhầm lẫn về bánh bao Ông Cả Cần, vậy là chưa bao giờ được ăn bánh bao Ông Cả Cần
    Tiếc cho thời cuộc, cho một nền văn minh văn hoá, tiếc cho Sài Gòn của chúng ta

    ReplyDelete